DANH BẠ PHÁP LÝ
thu tuc TGPL
Cong bao chinh phu
Cong chung
mau van ban
Tra cuu van ban luat mien phi
Luat su Dong Nam A
Khách online: 90
Lượt khách: 1
Tìm kiếm tin tức

Chế độ phụ cấp lương trong doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo làm việc tại 1 công ty tư nhân, đóng trên địa bàn xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Bà Thảo hỏi, công ty bà có phải chi trả phụ cấp khu vực và phụ cấp thu hút cho người lao động không? Nếu có thì được quy định cụ thể như thế nào?

Luật sư Lê Văn Đài, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CPđược hướng dẫn tại khoản 1, Điều 3 Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH thì, tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm: Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng và phụ cấp lương (nếu có).

Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh của thang lương, bảng lương, cụ thể:

- Bù đắp yếu tố điều kiện lao động, bao gồm công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- Bù đắp yếu tố tính chất phức tạp công việc, như công việc đòi hỏi thời gian đào tạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm cao, có ảnh hưởng đến các công việc khác, yêu cầu về thâm niên và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, giao tiếp, sự phối hợp trong quá trình làm việc của người lao động.

- Bù đắp các yếu tố điều kiện sinh hoạt, như công việc thực hiện ở vùng xa xôi, hẻo lánh, có nhiều khó khăn và khí hậu khắc nghiệt, vùng có giá cả sinh hoạt đắt đỏ, khó khăn về nhà ở, công việc người lao động phải thường xuyên thay đổi địa điểm làm việc, nơi ở và các yếu tố khác làm cho điều kiện sinh hoạt của người lao động không thuận lợi khi thực hiện công việc.

- Bù đắp các yếu tố để thu hút lao động, như khuyến khích người lao động đến làm việc ở vùng kinh tế mới, thị trường mới mở; nghề, công việc kém hấp dẫn, cung ứng của thị trường lao động còn hạn chế; khuyến khích người lao động làm việc có năng suất lao động, chất lượng công việc cao hơn hoặc đáp ứng tiến độ công việc được giao.

Chế độ phụ cấp lương

Cụ thể vấn đề bà Thảo hỏi, theo Mục 7, Bảng XXII Nghệ An, Phụ lục mức phụ cấp khu vực của các địa phương, đơn vị ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT ngày 5/1/2005 của liên Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Uỷ ban Dân tộc thì, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An là địa bàn mà Nhà nước quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp Nhà nước đang làm việc tại xã này được hưởng phụ cấp khu vực hệ số 0,3.

Tuy nhiên, loại hình Công ty nơi bà Thảo đang làm việc không thuộc đối tượng áp dụng Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT.

Khi công ty xây dựng thang lương, bảng lương (theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động và Điều 7, khoản 2 Điều 10 Nghị định số49/2013/NĐ-CP) mà chưa tính đến hoặc tính chưa đầy đủ các yếu tố về điều kiện sinh hoạt và mức độ thu hút lao động trong mức lương thì công ty cần quy định thành chế độ phụ cấp lương.

Phụ cấp khu vực nhằm bù đắp các yếu tố điều kiện sinh hoạt, nơi làm việc ở vùng xa xôi, hẻo lánh, có nhiều khó khăn, có khí hậu khắc nghiệt… và các yếu tố khác làm cho điều kiện sinh hoạt của người lao động không thuận lợi khi thực hiện công việc.

Phụ cấp thu hút nhằm để bù đắp các yếu tố để thu hút lao động khuyến khích người lao động đến làm việc trên địa bàn có địa lý tự nhiên không thuận lợi, vùng đặc biệt khó khăn.

Các mức phụ cấp lương được thiết kế theo tỷ lệ % hoặc mức tiền do công ty quyết định cho phù hợp với đặc điểm, tính chất lao động và điều kiện thực tế của công ty.

Nếu mức lương theo công việc hoặc chức danh trong thang lương, bảng lương do công ty xây dựng đã tính đầy đủ các yếu tố về điều kiện lao động, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động, thì công ty không cần thiết phải quy định chế độ phụ cấp khu vực và phụ cấp thu hút.

Luật sư Lê Văn Đài

VPLS Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội

(Nguồn: baochinhphu.vn)
CÁC TIN KHÁC:
Không bắt buộc mua bảo hiểm khi vay gói 30.000 tỷ (23/9/2015)
Các khoản phụ cấp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (23/9/2015)
Không đóng đủ số người thuộc diện tham gia BHXH, xử phạt thế nào? (23/9/2015)
Chi nhánh của doanh nghiệp có được tham gia dự thầu? (23/9/2015)
Từ 2016, đóng BHXH theo chế độ lương do DN quyết định (23/9/2015)
Người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc (23/9/2015)
DN thay đổi cơ cấu, công nghệ, sử dụng lao động cũ như nào? (23/9/2015)
Chế độ BHYT tại các bệnh viện Trung ương có khác nhau? (23/9/2015)
Các trường hợp hưởng ưu tiên tuyển sinh theo hộ khẩu (23/9/2015)
Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu địa điểm cấm hút thuốc (23/9/2015)
Cách xác định tiêu chí khó khăn về nhà ở để được vay vốn (23/9/2015)
Dự án dưới 1 tỷ đồng cần phê duyệt những tài liệu nào? (23/9/2015)
Đối tượng được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" (23/9/2015)
Bộ GTVT trả lời về nguyên nhân không cấp phép xe 3 bánh (23/9/2015)
Hướng dẫn cách tính lương hưu (23/9/2015)
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ quản trị website Hỗ trợ quản trị website
Văn phòng TƯ Hội Văn phòng TƯ Hội
Tuyển chọn tư vấn cho hoạt động 6.3.1.2
Hòa giải ở cơ sở: Cần sửa đổi để tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội
Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức Đại hội lần 2 - Nhiệm kỳ 2017 - 2022
Thủ tục hưởng di sản thừa kế
Thủ tục xóa án tích sẽ bớt gian nan, phức tạp?
Danh bạ các trung tâm Trợ giúp pháp lý
danh ba luat su
Trong tai thuong mai viet nam
Hệ thống văn bản QPPL
mau van ban
sealaw
điểm tin
 
© 2010 - 2011 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 20, Ngõ 80, Lê Trọng Tấn, Phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội - Hotline: 04.37154286
Điện thoại: 04.37154286 - Fax: 04.37154286 - Email: baotrotuphapvn@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design