DANH BẠ PHÁP LÝ
thu tuc TGPL
Cong bao chinh phu
Cong chung
mau van ban
Tra cuu van ban luat mien phi
Luat su Dong Nam A
Khách online: 32
Lượt khách: 1
Tìm kiếm tin tức

Chưa có đủ cơ sở để sửa đổi Danh mục bệnh tật, dị tật

Hện nay, chưa có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn để bổ sung, sửa đổi Danh mục các bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin đã được ban hành. Do vậy, cho đến nay Danh mục bệnh tật ban hành kèm theo Thông tư số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH chưa có gì thay đổi. Gửi ý kiến đến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII, cử tri tỉnh Hải Dương đề nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh lại danh mục bệnh liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin, loại bỏ một số bệnh chưa được nhân dân đồng tình như bệnh đái tháo đường, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh ung thư; không nên điều chỉnh đối với các đối tượng đã được công nhận từ trước để đảm bảo ổn định xã hội. Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Y tế ban hành danh mục cụ thể các dị dạng, dị tật bấm sinh đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm với chất độc hóa học (khoản 16, Điều 2, Thông tư liên tịch số 41/2013/TTLT-BYT- BLĐTBXH, ngày 18/11/2013) để làm cơ sở cho việc giải quyết chế độ của các đối tượng theo quy định. Cử tri tỉnh Quảng Ngãi đề nghị sớm hướng dẫn cụ thể về quy trình, phương pháp chẩn đoán đối với bệnh, tật, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin và hướng dẫn về thủ tục xác nhận nhằm đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả trong quá trình chẩn đoán, xác định bệnh, tật, dị tật đối với các đối tượng là người hoạt động khoáng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ để kịp thời xét cho nhũng người đảm bảo các điều kiện được hưởng chế độ theo quy định. Cử tri tỉnh Trà Vinh đề nghị rà soát để điều chỉnh, bổ sung thêm một số bệnh vào danh mục theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT ngày 20/02/2008 về ban hành danh mục bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học Dioxin.

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri các tỉnh như sau:

Sau khi nhận được ý kiến của một số cử tri và của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đề nghị Bộ Y tế xem xét, rà soát lại các bệnh, tật trong danh mục bệnh tật đã ban hành kèm theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT năm 2008 và nay được ban hành tại Thông tư số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 539/QĐ-BYT về việc “Thành lập Hội đồng chuyên môn sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn chẩn đoán bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hoá học/dioxin ”.

Hội đồng bao gồm 26 thành viên, gồm nhiều nhà khoa học Y học, xã hội học và cả những cán bộ tham mưu xây dựng chính sách. Hội đồng chuyên môn có nhiệm vụ tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế việc sửa đổi, bổ sung danh mục bệnh, tật đã ban hành kèm theo Thông tư số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH và biên soạn tài liệu hướng dẫn chẩn đoán bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin ban hành kèm theo Thông tư này.

Hội đồng chuyên môn đã căn cứ vào các tài liệu khoa học có liên quan ở trong nước và quốc tế đã được công bố để rà soát và xem xét cơ sở khoa học, sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin.

Hội đồng đã đi đến kết luận: Hiện nay, chúng ta chưa có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn để bổ sung, sửa đổi Danh mục các bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin đã được ban hành. Do vậy, cho đến nay Danh mục bệnh tật ban hành kèm theo Thông tư số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH nêu trên chưa có gì thay đổi. Bộ Y tế tiếp tục giao cho Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu, khi có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn, sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để xem xét sửa đổi, bổ sung Danh mục các bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin.

Bộ Y tế đang giao cho các nhà khoa học thuộc các chuyên ngành biên tập và chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện lại Tài liệu chuyên môn “ Hướng dẫn chẩn đoán bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hoá học/dioxin”, trong đó sẽ nêu cụ thể danh mục các dị dạng, dị tật bẩm sinh của con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin, sau đó Bộ Y tế sẽ tổ chức in để phát cho các Hội đồng giám định y khoa trong nước và một số cơ quan, đơn vị có liên quan để sử dụng trong công tác giải quyết chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và nhà nước đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

(Nguồn: chinhphu.vn)
CÁC TIN KHÁC:
Đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về miễn, giảm thuế (23/6/2015)
Hướng dẫn về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi (23/6/2015)
Hướng dẫn chính sách tài chính đặc thù đối với cty nông, lâm nghiệp sau đổi mới (18/6/2015)
Luật sư tâm huyết với nghề - giúp người nghèo khó! (20/9/2013)
Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý – Bài học kinh nghiệm và một số kiến nghị về tổ chức chỉ đạo hoạt động sau 5 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý (13/9/2013)
Một số mô hình hoạt động trợ giúp pháp lý ở Việt Nam (28/1/2013)
Các nhóm bạo lực gia đình, nguyên nhân và giải pháp của hiện tượng bạo lực gia đình (22/1/2013)
Người được trợ giúp pháp lý (30/9/2011)
Thủ tục ghi chú việc nhận cha mẹ, con (13/9/2011)
Thủ tục đăng ký việc giám hộ có yếu tố nước ngoài (13/9/2011)
Thủ tục ghi chú kết hôn (13/9/2011)
Hồ sơ thủ tục kết hôn có yếu tố nước noài (13/9/2011)
Thủ tục ghi chú việc sinh (13/9/2011)
Thủ tục nhận nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài (13/9/2011)
Thủ tục đăng ký lại việc kết hôn - yếu tố nước ngoài (13/9/2011)
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ quản trị website Hỗ trợ quản trị website
Văn phòng TƯ Hội Văn phòng TƯ Hội
Tuyển chọn tư vấn cho hoạt động 6.3.1.2
Hòa giải ở cơ sở: Cần sửa đổi để tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội
Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức Đại hội lần 2 - Nhiệm kỳ 2017 - 2022
Thủ tục hưởng di sản thừa kế
Thủ tục xóa án tích sẽ bớt gian nan, phức tạp?
Danh bạ các trung tâm Trợ giúp pháp lý
danh ba luat su
Trong tai thuong mai viet nam
Hệ thống văn bản QPPL
mau van ban
sealaw
điểm tin
 
© 2010 - 2011 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 20, Ngõ 80, Lê Trọng Tấn, Phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội - Hotline: 04.37154286
Điện thoại: 04.37154286 - Fax: 04.37154286 - Email: baotrotuphapvn@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design