DANH BẠ PHÁP LÝ
thu tuc TGPL
Cong bao chinh phu
Cong chung
mau van ban
Tra cuu van ban luat mien phi
Luat su Dong Nam A
Khách online: 35
Lượt khách: 1
Tìm kiếm tin tức

Xử lý vướng mắc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn xử lý vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài trong trường hợp người nước ngoài đã được hoàn thuế nhưng không xuất cảnh quay trở lại nội địa.

Theo đó, cơ quan hải quan nơi áp dụng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài thực hiện giám sát qua hệ thống camera, đồng thời phối hợp với Cảng hàng không, Công an cửa khẩu (đối với sân bay quốc tế), Cảng Vụ, Bộ đội Biên phòng (đối với cảng biển quốc tế) nắm thông tin về khách xuất cảnh ra khỏi khu vực cách ly của sân bay quốc tế, khu vực hoàn thuế của cảng biển quốc tế để xử lý đối với trường hợp khách đã được hoàn thuế nhưng không xuất cảnh.

Trong trường hợp người nước ngoài đã được hoàn thuế GTGT nhưng không xuất cảnh vì lý do nào đó thì xử lý như sau: Cơ quan hải quan hướng dẫn người nước ngoài xuất trình hàng hóa, chứng từ chi tiền hoàn thuế GTGT do ngân hàng phát hành (nếu có).

Trường hợp người nước ngoài có mang theo hàng hóa đã được ngân hàng thương mại hoàn thuế GTGT, cơ quan hải quan hướng dẫn người nước ngoài có thể lựa chọn một trong hai cách xử lý sau: Người nước ngoài gửi lại hàng hóa cho cơ quan hải quan: Cơ quan hải quan lập biên bản chứng nhận (2 bản), giao cho người nước ngoài 01 bản và tạm giữ hàng hóa đã được ngân hàng thương mại hoàn trả tiền thuế GTGT; Hướng dẫn, giải thích cho người nước ngoài biết khi người nước ngoài tiếp tục xuất cảnh thì thông báo trước cho cơ quan hải quan trước 24 giờ trước khi xuất cảnh; Khi xuất cảnh thì xuất trình cho cơ quan hải quan biên bản chứng nhận do cơ quan hải quan lập để nhận lại hàng hóa đang được cơ quan hải quan tạm giữ. Sau khi người nước ngoài nhận lại hàng hóa do cơ quan hải quan tạm giữ, cơ quan hải quan hướng dẫn, giám sát người nước ngoài vào khu vực cách ly. Người nước ngoài mang hàng hóa đã được hoàn thuế GTGT theo người: Cơ quan hải quan hướng dẫn người nước ngoài cùng đến quầy của ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế GTGT đã thực hiện hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài để phối hợp xử lý.

Cách xử lý thứ hai: Cơ quan hải quan gạch bỏ dấu “Đồng ý hoàn thuế” trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT, ghi rõ lý do và đóng dấu công chức hải quan sau khi người nước ngoài đã nộp lại tiền hoàn thuế cho ngân hàng thương mại.

Trường hợp người nước ngoài không mang hàng hóa theo người (hàng hóa có thể ký gửi theo chuyến bay, gửi người thân, bạn bè... trên cùng chuyến bay) - hàng hóa đã xuất khẩu: Người nước ngoài có trách nhiệm liên hệ với cơ quan hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục hoàn thuế GTGT để khai báo việc không thực hiện xuất cảnh. Cơ quan hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài thực hiện kiểm tra hàng hóa người nước ngoài đã được hoàn thuế không mang trở lại nội địa. Không thu lại tiền đã hoàn thuế của người nước ngoài khi hàng hóa thực xuất khẩu.

Xử phạt vi phạm hành chính: Trường hợp hàng hóa của người nước ngoài đã được ngân hàng thương mại hoàn trả tiền thuế GTGT theo Thông tư số
72/2014/TT-BTC nhưng không xuất cảnh mà mang hàng hóa ra khỏi khu vực cách ly để trở lại nội địa, cố tình không khai báo với cơ quan hải quan: thực hiện theo quy định tại Điểm g khoản 1 Điều 13 Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ.

Trường hợp người nước ngoài vì lý do khách quan nào đó (do ốm đau, bệnh tật, tai nạn bất ngờ, chuyến bay/chuyến tàu bị hủy chuyến,....) không thể xuất cảnh, ra khỏi khu cách ly/ khu vực hoàn thuế của sân bay quốc tế/cảng biển quốc tế để quay trở lại nội địa thực hiện theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ.

(Nguồn: chinhphu.vn)
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam - Malta tăng cường hợp tác trong lĩnh vực con nuôi (8/9/2015)
Phải cải cách ngay các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp (8/9/2015)
Việt Nam và Hungary hợp tác chặt chẽ để cùng hội nhập (8/9/2015)
Không can thiệp sâu vào hoạt động hội và tôn giáo, tín ngưỡng (8/9/2015)
Từ 1/7, cấp thẻ BHYT cho trẻ cùng lúc đăng ký khai sinh (8/9/2015)
Việt Nam-Hoa Kỳ hợp tác trong đấu tranh với tội phạm môi trường (8/9/2015)
10 Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2015 (8/9/2015)
Người lao động tiếp tục được hưởng BHXH 1 lần (8/9/2015)
Quy định mới về bảo lãnh ngân hàng cho người mua nhà (8/9/2015)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2015 (8/9/2015)
Phải cho báo chí kiện ra tòa nếu bị né cung cấp thông tin (8/9/2015)
Đầu tư thiết bị ghi âm, ghi hình để chống bức cung, nhục hình (8/9/2015)
Nới room cho nhà đầu tư nước ngoài (8/9/2015)
Tên quá dài dễ đánh mất bản sắc dân tộc (8/9/2015)
Bỏ tử hình đối với tội tham nhũng - bất công với dân nghèo? (8/9/2015)
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ Hỗ trợ
Hỗ trợ quản trị website Hỗ trợ quản trị website
Văn phòng TƯ Hội Văn phòng TƯ Hội
Tuyển chọn tư vấn cho hoạt động 6.3.1.2
Hòa giải ở cơ sở: Cần sửa đổi để tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội
Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam tổ chức Đại hội lần 2 - Nhiệm kỳ 2017 - 2022
Thủ tục hưởng di sản thừa kế
Thủ tục xóa án tích sẽ bớt gian nan, phức tạp?
Danh bạ các trung tâm Trợ giúp pháp lý
danh ba luat su
Trong tai thuong mai viet nam
Hệ thống văn bản QPPL
mau van ban
sealaw
điểm tin
 
© 2010 - 2011 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 20, Ngõ 80, Lê Trọng Tấn, Phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội - Hotline: 04.37154286
Điện thoại: 04.37154286 - Fax: 04.37154286 - Email: baotrotuphapvn@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design